Không có gì bí mật, Mark Zuckerberg đang đặt nhiều kỳ vọng của Facebook vào công nghệ thực tế ảo tăng cường, công nghệ phủ hình ảnh kỹ thuật số vào thế giới thực, giống như các bộ lọc của Snapchat.
Tại hội nghị F8 năm nay, Zuckerberg đã nỗ lực nhiều hơn trong việc thực hiện kế hoạch 10 năm đầy tham vọng của công ty, bản kế hoạch này lần đầu được tiết lộ vào năm 2016. Theo lộ trình này, Facebook dự kiến sẽ đưa trí thông minh nhân tạo, phổ cập Internet trên toàn thế giới, và công nghệ thực tế ảo (AR) sẽ trở nên rõ nét hơn trong các chiến lược kinh doanh trong thập kỷ tới.
Lộ trình phát triển Facebok trong 10 năm được tiết lộ lần đầu tiên vào tháng 4/2016. |
Zuckerberg đã công bố nền tảng Camera Effects – về cơ bản là một bộ công cụ dành cho các nhà phát triển bên ngoài xây dựng các ứng dụng AR và người dùng có thể truy cập từ camera của ứng dụng Facebook hiện có. Về lý thuyết, điều này sẽ mở cánh cửa cho Facebook để phát triển các công nghệ AR tiên tiến tiếp theo như hiện tượng “Pokémon Go”.
Mark Zuckerberg trình diễn nền tảng Facebook Camera Effects tại F8, nền tảng cho phép các nhà phát triển thực hiện các ứng dụng AR như Nike (ứng dụng cho phép bạn chia sẻ thời gian chạy với bạn bè). |
Facebook đã một lần nữa tự đặt mình vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với Google và Apple, đó là cố gắng tạo ra một hệ sinh thái song song các ứng dụng và công cụ không dựa vào thị trường điện thoại thông minh. Theo tờ The New York Times, Zuckerberg từ lâu đã luôn thất vọng vì Facebook chưa bao giờ xây dựng một hệ điều hành smartphone đáng tin cậy của riêng mình.
Như vậy, Facebook đã tuyên chiến với khá nhiều công ty trong ngành công nghệ cao. Mặc dù phải mất ít nhất một thập kỷ để phát triển, những định hướng nội dung mà Facebook đang nói đến ngày hôm nay sẽ là một dấu mốc quan trọng trong cuộc chạy đua chậm chạp đối với ngày tàn của điện thoại thông minh và triển vọng phát triển những công nghệ tương lai mở rộng và kỳ diệu hơn.
Tại sao phải mua TV?
Trong bài phát biểu quan trọng thứ 3 của hội nghị F8, Zuckerberg đã giới thiệu về tầm nhìn chiến lược của công ty đối với công nghệ thực tế ảo tăng cường – dưới dạng một cặp kính. Nó cho thấy bạn có thể có một “màn hình” ảo trong phòng khách, màn hình này lớn hơn cả những chiếc TV lớn nhất bạn từng sở hữu .
Zuckerberg chia sẻ với tờ USA Today trước bài phát biểu quan trọng của mình: “Chúng tôi không cần một chiếc TV thông thường. Chúng tôi có thể mua một ứng dụng TV giá 1 đô la và đặt nó lên tường và xem. Thật là tuyệt vời khi bạn nghĩ về bao nhiêu thứ bạn sử dụng nhưng nó không thực sự cần thiết phải hiển thị theo cách vật lý”.
Zuckerberg nói về mục tiêu phát hành những cặp kính AR như thế này, chiếc kính có thể chiếu các vật thể ảo như bàn cờ hoặc thậm chí cả TV khi bạn nhìn qua nó. |
Điều đó mang tới ý nghĩa bạn chấp nhận ý tưởng công nghệ mà Facebook đưa ra sẽ là trung gian của mọi thứ bạn nhìn thấy và nghe, và tất cả.
Nhưng nó không chỉ là TV. Ý tưởng này có thể mở rộng đến điện thoại thông minh, smartwatches, máy tính bảng, máy theo dõi sức khoẻ hoặc bất cứ thứ gì khác có màn hình hoặc dựa vào một màn hình để hoạt động. Zuckerberg thậm chí còn trình diễn thiết lập một đường phố nghệ thuật trên một bức tường trống khi bạn nhìn qua ứng dụng Facebook Camera chiếu lên tường.
Về phần Microsoft, công ty đã tham gia vào lĩnh vực này qua sản phẩm kính viễn vọng HoloLens. Giám đốc của dự án HoloLens, ông Alex Kipman gần đây đã nói về ngày tàn lụi của điện thoại thông minh là một kết cục hết sức tự nhiên khi công nghệ thực tế ảo tăng cường phát triển cùng với các công nghệ liên quan của nó.
Cuộc chiến kim tiền của thế giới
Hiện nay, một phần rất lớn của nền kinh tế thế giới phụ thuộc vào việc sản xuất điện thoại, TV, máy tính bảng, và tất cả những thứ khác mà Facebook cho rằng có thể được thay thế bằng công nghệ AR họ đang thúc đẩy.
Ngay cả Zuckerberg cũng thừa nhận đây là một con đường dài. Điều đó cho thấy nền tảng Camera Effect nếu thành công trong việc thu hút một nhóm người dùng, có thể đi xuống như một động thái hiểu biết. Các ứng dụng được xây dựng cho Facebook Camera ngày nay có thể kết thúc như là phiên bản đầu tiên của ứng dụng mà bạn sẽ sử dụng với những chiếc kính đó.
Dự án kính thực tế ảo HoloLens của Microsoft có thể đem lại cái nhìn sớm về mục tiêu của Facebook. |
Trong giai đoạn ngắn phía trước, ý đồ của Facebook đối với công nghệ thực tế ảo tăng cường sẽ giống như việc cạnh tranh với Snapchat. Facebook cần các nhà phát triển và người dùng yêu thích công nghệ của họ, vì vậy họ cần tiếp tục cung cấp các công cụ thú vị và vui nhộn để giữ cho mọi người quen và gắn bó dần với việc sử dụng ứng dụng.
Về lâu dài, Facebook với tiềm lực và tham vọng của mình có thể mở ra một kỷ nguyên điện toán mới, khi đó mọi công ty công nghệ đều phải đứng trước những lựa chọn sinh tử. Các ông lớn công nghệ như Apple, Google, Microsoft,… chắc chắn cần phải cảnh giác đối với mối đe dọa tiềm năng nhưng cực kỳ hiện hữu đến từ Facebook này.
Hải An (Theo Business Insider)